Đăng bởi Để lại phản hồi

Sự kết hợp giữa các thành phố cũ và mới, Azerbaijan GP trong lâu đài

Đặc trưng của Azerbaijan GP là các di tích xung quanh

Azerbaijan GP (Azərbaycan Qran Prisi) được tổ chức tại đường phố khép kín ở thủ đô Baku-Baku City Circuit.Chiều dài một vòng đua là 6.006 km, vòng có 20 góc ở góc vuông hoặc góc lớn, và lịch trình cuối cùng là 51 vòng.

Vào năm 2016, đã gia nhập lịch F1 với tên gọi Azerbaijan GP, ​​được đặt tên chính thức vào năm 2017, ban đầu dự kiến ​​được tổ chức vào giữa tháng 6, sau đó được điều chỉnh sang cuối tháng 4 năm 2018-19 với tên gọi chặng đua GP Châu Âu.Tuy nhiên, sau cuộc đua Azerbaijan GP, bị gián đoạn một năm do dịch COVID-19, đã quay trở lại vào mùa hè tháng sáu.

Giới thiệu về đường đua 

Tuyến đường vòng quanh thành phố Baku cũng đã được lên kế hoạch bởi nhà thiết kế nổi tiếng,ông Hermann Tilke.Như bạn có thể thấy từ bản đồ đường đi, phần lớn đường đua bao gồm một số con đường huyết mạch đi qua thành phố cũ và thành phố mới, tương tự như các giải GP Mỹ trước đây được tổ chức tại Detroit và Phoenix.

Vào năm 2016, Valtteri Bottas đã lập kỷ lục tốc độ tức thời không chính thức là 372 km / h trong vòng loại, do đó, Baku Circuit hiện là đường đua có công suất đầu ra thách thức nhất và là đường kín với tốc độ cao nhất trong lịch sử F1.

Vị trí bắt đầu của đường vòng Baku nằm ở thành phố mới, Quảng trường Tự do trên bờ biển Caspi, sau đó đối diện với Công viên Hành chính Hökümət Evi ở góc vuông 1-3. Chiều rộng của đường và chiều dài của đường thẳng trong khu vực này khá phong phú, vì vậy hai khu vực sử dụng DRS của đường đua này nằm trong khu vực này, và chúng ta có thể mong đợi một trận chiến tấn công và phòng thủ ác liệt ngay từ đầu.

Nhiều tay đua mắc lỗi khi vào khúc cua liên tục

Sau khi qua ngã 4 với tốc độ trung bình, ngay lập tức rẽ vào khu phức hợp số 5-6, sau khi qua khu phức hợp này, hãy nhanh chóng rẽ vào thành phố cổ qua đại lộ.Tiếp theo là điểm nhấn lớn nhất của đường đua và là điểm khó xử lý nhất khu vực: Di sản Văn hóa Thế giới “Thành phố Baku có Tường bao quanh với Cung điện Shirvanshahs và Tháp Maiden” (Walled City of Baku with the Shirvanshahs’ Palace and Maiden Tower)nằm ở khúc cua thứ 8-14.

Con đường hẹp nhất khu vực Cung điện Silvansa chỉ rộng khoảng 7,6 mét, gần bằng với cung đường nổi tiếng ở Đông Á, nơi tổ chức các giải đua F3 cuối năm hàng năm. Xe đua F3, đoạn này là một phần có khả năng chịu lỗi cực kỳ thấp dành cho xe F1. Robert Kubica và Charles Leclerc đã mắc lỗi ở đây trong vòng loại của cuộc thi năm 2019 vì vậy các tay đua cần phải thận trọng.

Sau khi đi qua Cung điện Shirvanshahs,tăng tốc trở lại 300 km và vượt qua ngã rẽ số 15 để đến khu vực ven biển. Đây cũng là đoạn nhanh nhất của đường đua và là đoạn cuối cùng từ ngã 16. Tốc độ có thể dễ dàng đạt ít nhất 340kph, vì vậy phần này sẽ kiểm tra công suất đầu ra và độ bền của mỗi chiếc ô tô.

Do những thay đổi đáng kể về chiều rộng của đường đua, Baku Circuit có những điều kiện có thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc thi trong năm 2017 và 2018, và vị trí trụ không phải là một bảo đảm cho chiến thắng.

Đánh giá điểm dừng cuối cùng

Monaco GP, vòng thứ 5 của mùa giải tổ chức tại Monte Carlo, đã thay đổi cục diện chung do hai tình huống: Tay đua Charles Leclerc của Ferrari ra vị trí pole rất khó, nhưng cú va chạm ở cuối Q3 đã khiến xe của chủ nhà lao vào.Trục truyền động bên trái bị hỏng và anh ta đã rút khỏi cuộc đua trước khi bắt đầu cuộc đua vì sửa chữa không thành công.

Sau đó, Valtteri Bottas buộc phải giải nghệ do một tình huống hiếm hoi không thể tháo bánh trước bên phải. Điều này giúp Max Vétappen  trở thành một vị trí cực kỳ ngụy trang do Leclerc rút lui khỏi cuộc đua, đã thống trị hoàn hảo sự phát triển của cuộc đua trên một đường đua cực kỳ dễ phòng thủ và khó tấn công.

Và bởi phong độ cực kỳ chật vật của Lewis Hamilton, anh chỉ về đích thứ 7.Versrappen lần đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng với cách biệt bốn điểm, còn Lando Norris nhờ cậy đến lần lên bục thứ hai ở mùa giải này để vượt qua Bottas để đứng thứ ba.

Về điểm đồng đội: Việc đội Mercedes mất máu nhiều không chỉ làm kiệt quệ lợi thế mà còn khiến đội Red Bull đứng đầu danh sách với cách biệt 1 điểm. McLaren và Ferrari tiếp tục ngồi ở vị trí thứ ba và thứ tư trên bục vinh quang. Đội Aaton Martin trong giai đoạn khởi đầu mùa giải chậm chạp đã dựa vào chiến thuật thành công để đưa Sabastian Vettel lên vị trí thứ năm, khiến cho chiếc ghế cuối cùng của phân khúc hạng A trở nên thay đổi.

Đội Alfa Romeo dựa vào vị trí thứ mười của Antonio Giovinazzi để đập vỡ quả trứng vịt lộn, Williams và Haas có lẽ cần thêm may mắn để ghi điểm.

Cách điều chỉnh việc sử dụng lốp trong đua xe cũng là chìa khóa quan trọng

Chiến lược lốp xe

Mặc dù tốc độ trung bình của vòng đua Baku nhanh hơn nhiều so với tốc độ của Monte Carlo, nhà cung cấp lốp được chỉ định Pirelli vẫn chỉ định 3/4/5, nhẹ hơn một bậc so với cuộc thi năm 2019 và hấp dẫn nhất trong tất cả các kết hợp công thức, vì thế tuần của Lốp cứng, lốp trung tính và lốp mềm, đồng thời cung cấp thống nhất 2 bộ lốp cứng, 3 bộ lốp trung tính và 8 bộ lốp mềm cho các tay đua.

Về chiến lược pit stop,,nếu không có xe an toàn thì one stop được coi là chiến lược chủ đạo, và do có sự điều chỉnh của công thức lốp, nên các tài xế sử dụng chiến lược lốp mềm – lốp cứng để đối mặt trong tuần này cuộc đua.

Nhìn chung, trọng tâm vẫn giống như trước: liệu đội Red Bull và Verstappen, đội được kỳ vọng sẽ giành được lợi thế, có thể đảm bảo vị trí dẫn đầu hay không, và cuộc cạnh tranh vị trí thứ ba hàng năm giữa đội McLaren và Red Bull (cần đặc biệt chú ý đến việc liệu đRed Bull có thể duy trì được phong độ như Monaco hay không) Aston Martin, AlphaTauri và Alpine có một trận chiến cuối cùng của phân khúc hạng A, và liệu đội Williams và Haas có thể tìm được một cơ hội kiếm được điểm hàng năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

14 + ten =